นายช่างศิลป์กรมฯ สู่ศิลปะบ้านอุ่นรัก สู่ศิลปะบ้านสวนศิลป์ บ้านอีกหลังของเรา

บ้านสวนศิลป์ โฮมสเตย์

 



โฮมสเตย์ในชุมชนแห่งความสุข ปิดโหมดความวุ่นวายสู่ความเรียบง่ายใน 
UNSEEN ISAN (Northeastern Thailand)


เตรียมแพ็กกระเป๋าออกจากเมืองกรุงเพื่อออกเดินทางไปพักใจตามรอย โฮมสเตย์ในชุมชนแห่งความสุข (Escape to Homestay) เป็นเรื่องเล่าความยาวตลอดชีวิตของคนในชุมชนแห่งนี้ หนองหัวลิง บ้านแขม เขื่องใน จ.อุบลฯ มาร่วมพาเพื่อนๆและครอบครัวหลีกหนีจากความวุ่นวายใจ สู่การดื่มด่ำไปกับความฟีลกู๊ดท่ามกลางธรรมชาติที่หาได้ใน จ.อุบลราชธานีติดตามคลิปเพิ่มเติมได้ที่ https://shorturl.asia/XpvNe


โฮมสเตย์ในชุมชนแห่งความสุข (Escape to Homestay)  แป๋ม นายช่างศิลป์รับราชการที่      กรมประชาสัมพันธ์  อยากทำโฮมสเตย์หลังเกษียณที่เลือกอาชีพนี้เพราะอยากต่อยอดความรู้นวัตกรรมที่มีประสบการณ์ตลอดระยะเวลา 8 ปีด้านการทำที่พักเพื่อมาพัฒนาชุมชนบ้านเกิด ช่วงแรกลองเปิดโฮมสเตย์เจอโควิดต้องปิดไป  และมาเริ่มใหม่อีกครั้งกับครอบครัวและคนในชุมชน 




และนักพัฒนาชุมชน ที่มีบทบาทสำคัญต่อปากท้องของชาวบ้าน มาส่งเสริมความรู้ด้านการตลาด
ฟังเรื่องราวประวัติศาสาตร์ชุมชนเพื่อมา หรือเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับจังหวัดอุบลราชธานีทั้งเรื่องพื้นที่ทำกิน
รวมถึงภูมิปัญญาชาวบ้านสมุนไพรในสวนกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้นวัตกรรมความรู้จากตัวเองและทีมงานมาช่วยต่อยอดสินค้าให้กับผู้สูงอายุ คนพิการ ในชุมชนให้เป็นที่รู้จักด้วยความเชื่อโบราณ

ความเชื่อเรื่องพญานาคของชาวอีสานเป็นความเชื่อที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน เชื่อว่าพญานาคเป็นเทพเจ้าแห่งน้ำคุ้มครองความอุดมสมบูรณ์ของผืนดินและแม่น้ำลำคลอง ชาวอีสานจึงมีความเชื่อ เรื่องการปลูกบัวเพื่อบูชาพญานาค

บ้านสวนศิลป์ โฮมสเตย์ ตั้งอยู่ในจังหวัดอุบลราชธานี เป็นโฮมสเตย์ที่ดำเนินกิจการโดยชุมชน มุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม มีกิจกรรมต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวอีสาน เช่น การปลูกบัวบูชาพญานาค การทำนา การทำอาหารพื้นบ้าน เป็นต้น

กิจกรรมการปลูกบัวบูชาพญานาคของบ้านสวนศิลป์ โฮมสเตย์ เป็นการส่งเสริมความเชื่อเรื่องพญานาคของชาวอีสาน โดยให้นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้น นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้ ที่เกี่ยวข้องกับพญานาค รวมทั้งได้สัมผัสบรรยากาศของธรรมชาติอันสวยงาม

ความเชื่อเหล่านี้ถูกเผยแพร่ออกไปยังโลกออนไลน์ ด้วยเครื่องมือต่างๆ เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโฮมสเตย์และกิจกรรมต่าง ๆ ให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ความเชื่อเรื่องข้าว ปลา นา น้ำ เป็นความเชื่อที่สะท้อนวิถีชีวิตของชาวอีสานที่ผูกพันอยู่กับธรรมชาติ ข้าว ปลา นา น้ำ เป็นทรัพยากรที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของชาวอีสาน ความเชื่อเหล่านี้ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ นำไปสู่นวัตกรรมด้านต่าง ๆ เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม การท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรม

โดยการนำเทคโนโลยีมาใช้เป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงคนทั้งโลก ความเชื่อโบราณเหล่านี้สามารถเข้าถึงผู้คนทั่วโลกได้มากขึ้น ช่วยให้ชาวอีสานได้พัฒนาศักยภาพและสร้างรายได้จากทรัพยากรท้องถิ่น รวมทั้งก่อให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีในชุมชนและครอบครัว







       ติดตามชุมชนของพวกเรา  จะได้พบเห็นถึงการมีความสุขกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ตามแบบฉบับของวิถีชีวิตที่เรียบง่าย ที่อบอวลด้วยรอยยิ้มและความอบอุ่น  


ผลงาน : จัดกิจกรรมสำหรับผู้สูงอายุเพื่อต่อยอดอาชีพ และเพื่อจิตบำบัด

รางวัลที่ได้รับ : โฮมสเตย์มีสไตล์ ของธนาคารออมสิน 








เพ็ญนภา พรหมผลิน 

บ้านสวนศิลป์ 189 บ้านแขม เขื่องใน อุบลฯ

แป๋ม นายช่างศิลป์
08 1346 0510

แผนที่ชุมชน










ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม