นายช่างศิลป์กรมฯ สู่ศิลปะบ้านอุ่นรัก สู่ศิลปะบ้านสวนศิลป์ บ้านอีกหลังของเรา

สุขภาพจิต นำกาย

ศิลปะเป็นเครื่องมือบำบัดอย่างหนึ่ง ช่วยให้จิตใจรู้สึกผ่อนคลายไม่เครียด ทำแล้วสนุกและอยู่กับสิ่งนี้ได้นาน 


     ผมคิดว่าสุขภาพจิตนำสุขภาพกาย เมื่อผมรู้ตัวว่าตลอดชีวิตการทำงานที่ผ่านมามีเรื่องราวต่างมากมาย มาถึงวัยที่ต้องพักในวัย 65 ปี 

    อาชีพหลังเกษียณในวัยนี้ผมมองว่าผมหาฐานความรู้ไว้ก่อนในสิ่งที่ผมไม่เคยรู้ เพื่อจะนำไปทำอะไรต่อได้ในอนาคตหรือแม้จะทำอะไรไม่ได้ผมก็ชอบที่จะเรียนรู้ 


     ผมสร้างมาเยอะผมลงทุนกับลูก ผมทำงานหนักเพื่อลูก  วันนี้เค้าเติบโตพึ่งพาตัวเองได้ไม่หวังที่จะให้เค้ามาดูแล เพราะคิดว่ามันไม่สนุกเลยกับการที่จะต้องมาดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เจ็บป่วย 

     เมื่อวันนี้ผมพอช่วยเหลือตัวเองได้ ผมใส่ใจเรื่องสุขภาพจิตมากๆซึ่งจะส่งผลถึงร่างกายการดูแลสุขภาพจิตตัวเองคือการเลือกกิจกรรมที่ผมทำแล้วสนุก และด้วยการที่ผมโตมาต้องทำงานในแบบแผนของสังคมศิลปะดูจะเป็นเรื่องรองที่จะเข้ามาเกี่ยวคล้องกับชีวิตของผม  แม้ในวัยเด็กผมจะชอบวาดรูปก็ตาม 


     เมื่อถึงเวลาที่ทุกสิ่งทุกอย่างลงตัวลูกๆดูแลตัวเองกันได้ทุกคน  สิ่งที่ผมลงทุนวันนี้ผมได้กำไรแล้วคือความสุขที่ได้เห็นลูกเติบโตขึ้นได้ดิบได้ดีกันทุกคน 

      ถึงเวลาที่ผมต้องลงทุนกับตัวแล้วด้วยการใส่ใจสุขภาพจิต ส่งผลไปถึงสุขภาพกาย เพื่อที่จะได้อยู่ดูความสำเร็จของลูกๆต่อไปได้นานๆ ด้วยสุขภาพจิตและสุขภาพกายที่ดีครับ

บทสัมภาษณ์คุณ หยง-สุนทร เอกสาธิต อดีตนักธุระกิจ

ติดตามข่าวสาร #ทัศนคติผู้สูงอายุ #อาชีพหลังเกษียณ  shorturl.asia/yoFu1
.
.
.
.
..............................................

เพ็ญนภา พรหมผลิน (นายช่างศิลป์ แป๋ม)
โทร : 08 1346 0510
line : pennapap 

#การระบายสีบำบัด #การ์ตูนบำบัด #สติ๊กเกอร์ไลน์บำบัด #เพ้นท์สีบำบัด #ศิลปะผู้สูงอายุ #ศิลปะเพื่อความผ่อนคลาย #ศิลปะบำบัด #อัลไซเมอร์  #โรคซึมเศร้า #กล้ามเนื้อมัดเล็ก #สุขภาพจิตผู้สูงอายุ  #สอนศิลปะผู้สูงอายุ  #ฝึกสมาธิผู้สูงอายุ  #ธรรมชาติบำบัดผู้สูงอายุ #รามาฯ_ธนารักษ์ #สังคมผู้สูงอายุ #ธรรมชาติบําบัด #สังคมบำบัด #กิจกรรมบำบัด #จิตปัญญาบำบัด



ไม่มีความคิดเห็น:

บทความที่ได้รับความนิยม